24 พฤษภาคม 2564
เปิดรับข้อเสนอนโยบายผ่านทางเว็บไซต์
นักศึกษาที่ศึกษาอยู่ในช่วงปีที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (ปี พ.ศ.2563-2564) อาจถือว่าเป็น lost generation ของระบบการศึกษาของไทยและของโลก เพราะเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการปิดมหาวิทยาลัยในช่วงการระบาดของโรค COVID-19 และการเปลี่ยนระบบการจัดการศึกษาอย่างกะทันหัน ทำให้ปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูผู้สอน อาจารย์ และนักศึกษา ลดน้อยลงในช่วงดังกล่าว รวมถึงการพัฒนาทักษะทางสังคมและคุณค่าจากประสบการณ์ที่ได้จากการทำกิจกรรมนอกชั้นเรียน และการเรียนแบบปฏิบัติการก็น้อยลง เมื่อเทียบกับการเรียนก่อนที่จะมีการแพร่ระบาด ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของนักศึกษาในรุ่นดังกล่าวลดลง นักศึกษาที่ได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพลดลงจะมีความสามารถในการหารายได้ และมีฐานะที่ด้อยลงในระยะยาว รวมถึงมีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะได้รับผลกระทบจากวิกฤติทางเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตอีกด้วย
นอกจากนี้ สำหรับนักเรียนที่กำลังจะเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาก็ได้รับผลกระทบในลักษณะเดียวกัน ข้อมูลการศึกษาจาก OECD พบว่านักเรียนที่ได้รับการศึกษาลดลง 1 ใน 3 ของปีการศึกษา จะส่งผลกระทบให้รายได้ลดลงตลอดช่วงการทำงานรวม 2.6% รวมไปถึงการที่อาจทำให้เด็กต้องซ้ำชั้น และโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาระดับอุดมศึกษาลดลง
ด้วยเหตุนี้ มาตรการสำหรับการบรรเทาผลกระทบในระยะยาวและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของกลุ่มนักเรียนและนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 (corrective measures) ให้มีความพร้อมที่จะศึกษาต่อในระดับสูงขึ้น และเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพและมีทักษะทางอาชีพอย่างเหมาะสม จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการพัฒนาประเทศต่อไป
ดาวน์โหลดรายละเอียดของผลกระทบได้ที่นี่
บุคคลทั่วไป โดยอาจเข้าร่วมเป็นประเภทเดี่ยวหรือประเภทกลุ่มไม่เกิน 5 คน ซึ่งผู้เข้าร่วมทั้ง 2 ประเภทสามารถนำเสนอได้มากกว่า 1 ข้อเสนอนโยบาย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
Facebook: PIP FOR THE BETTER FUTURE
เปิดรับข้อเสนอนโยบายผ่านทางเว็บไซต์
ปิดรับข้อเสนอนโยบาย
ประกาศข้อเสนอนโยบายที่ได้รับการคัดเลือก
เริ่มดำเนินการพัฒนานโยบายที่ได้รับการคัดเลือก